จากที่ได้พูดถึงความสำคัญของเรื่อง Rules ไปแล้วอยากให้นักเรียน ลองอธิบาย
แยกเป็นข้อๆ เกี่ยวกับ Rulesโดยแยกเขียนออกมาให้เป็น Three level of rules
1. Constituative หรือ เกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เรื่องที่เป็น abstract
2. Operational หรือ เล่นอย่างไร
3. Implicit หรือ กฎที่ไม่ต้องพูดออกมาของเกมต่อไปนี้ เลือกทำได้หนึ่งเกม
เกม เป่า ยิ้ง ฉุบ
1. Constituative
ความน่าจะเป้น (prop ในบทเรียนเลขม.ปลายที่จำได้น้อยนิด)
โอกาสชนะ1ใน 3 ในแต่ละตา อันมีแพ้ ชนะ เสมอ
2. Operational
ไม่ใช้อุปกรณ์ใดๆ มีแต่การทำมือเป็นสัญลักษณ์สามแบบ
ค้อน คือการกำมือไม่ใช่ใช้หางตาตวัดแต่อย่างใด
กรรไกร คือ การชูสองนิ้วแบบลิโพ สู้ตายค่ะ
กระดาษ คือการแบมือ กางนิ้วทั้งห้า นั่นละเหมือนเวลาจะตบคน
ค้อน ชนะ กรรไกร
กรรไกร ชนะ กระดาษ
การดาษ ชนะ ค้อน
3. Implicit
ได้แก่- ต้องออกพร้อมๆกัน
- ห้ามเปลี่ยนทีหลังจากออกไปแล้ว
- ห้ามมาเนียนเปลี่ยนกติกาเอง เช่น ค้อนทุบกระดาษขาด หรือว่า กรรไกรตัดหญ้าใหญ่กว่าค้อนชนะค้อน อะไรอย่างงี้ ไม่ได้ๆ
No comments:
Post a Comment